Theo Hal Elrod, tác giả cuốn “Buổi sáng diệu kỳ/ The Miracle Morning”, đã nhận định phương pháp Ghi chép công việc (Bullet Journal) “giúp thay đổi cuộc đời bạn hơn những gì bạn có thể tưởng tượng”. Nó không chỉ giúp người ứng dụng quản lý bản thân hiệu quả mà còn giảm thiểu stress, kích thích sáng tạo.
Bullet Journal do Ryder Carroll tạo ra nhằm tập trung ghi chép, phác họa các đầu việc thành những gì thú vị, dễ nhớ đối với mỗi người, từ đó thúc đẩy quản lý công việc hiệu quả. Điểm độc đáo của Bullet Journal là bạn được tự do sáng tạo và sử dụng các ký hiệu, quy ước giúp xác định tình trạng công việc, cách thức xử lý hoặc lưu lại để làm sau.
Là phương pháp do Francesco Cirillo phát triển, Pomodoro giúp kết hợp những khoảng làm việc liên tục với các quãng nghỉ ngắn, từ đó cải thiện hiệu suất.
Trở ngại người dùng Pomodoro hay gặp phải chính là quãng “25 phút” của phương pháp này có thể khiến nhiều đầu việc lớn, đòi hỏi tập trung và thời gian nhiều hơn, sẽ khó thực hiện được. Để giải quyết, Mike Vardy – nhà sáng lập trang web Productivityist – đã đề xuất chia các đầu việc lớn thành những mục nhỏ có thể hoàn thành trong phạm vi 25 phút.
Ví dụ, khi viết một bài báo, bạn có thể chia thành các mục nhỏ: Dàn ý, Phê duyệt dàn ý, Phác thảo bài, Tìm kiếm hình ảnh, Biên tập bài viết, và Điều chỉnh.
Được giới thiệu bởi Stephen Covey, phương pháp này xếp các việc cần làm dựa trên 2 yếu tố: mức quan trọng và mức khẩn cấp.
Bằng việc sắp xếp tất cả các nhiệm vụ vào 4 phần của ma trận, bạn sẽ nhìn nhận rõ việc gì thực sự quan trọng và việc gì có thể đợi làm sau.
Get Things Done (GTD) là phương pháp quản lý công việc được David Allen (Mỹ) sáng tạo và giới thiệu qua quyển sách cùng tên vào năm 2001. Thuần thục phương pháp này, những việc “nên làm” và “phải làm” sẽ không còn lởn vởn trong tâm trí, thay vào đó, chúng ta sẽ nhận diện và làm chủ được chúng, từ đó giảm thiểu stress và thiết lập cuộc sống cân bằng.
Bài học mà chuyên gia David Allen dành cho bạn là . Dù bạn biết bản thân cần làm gì, tuy nhiên, nếu không đủ thông tin về cách làm, khung giờ thực hiện, người phụ trách/ hỗ trợ…, mọi thứ vẫn trở nên mông lung, rối rắm. Và bạn vẫn mắc kẹt trong một mớ hỗn độn những đầu việc không đếm xuể.
Hơn thế, Getting Things Done không phải là một check-list công việc. 05 bước GTD đòi hỏi một sự đầu tư lớn và thực hành xuyên suốt. Nếu chỉ lên mỗi danh mục các việc cần làm mà không có sự sàng lọc “Làm hay không”, cũng như không đưa vào Kế hoạch hành động (Ai – Giờ nào – Việc nào – Thế nào), chắc chắn bạn vẫn sẽ luôn trong tình trạng “cháy deadline”, không đủ khoảng trống trong tâm trí để sáng tạo và phát triển.
Getting Things Done – “Nghệ thuật làm việc hiệu quả – giải tỏa áp lực” là phương pháp cải thiện năng suất nổi tiếng được khai sáng bởi David Allen, một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới trong lĩnh vực này (theo Fast Company, Mỹ). Từ tháng 4/2018, STEP Education đã trở thành đối tác độc quyền với học viện David Allen (Hoa Kỳ), sở hữu nhượng quyền khoá huấn luyện Getting Things Done® tại Việt Nam.
Với sứ mệnh “mang lại những giá trị thiết thực cho các cá nhân và doanh nghiệp”, đội ngũ STEP Eduction đã dành hơn 2 năm để đáp ứng tất cả các tiêu chí theo chuẩn toàn cầu của Học viện David Allen. Ông Lê Hữu Nghĩa – nhà sáng lập STEP, đã tham gia các khóa đào tạo trainer tại Hà Lan, là người đầu tiên và duy nhất được học viện David Allen cấp chứng chỉ dạy GTD® tại Việt Nam.
Bên cạnh nội dung và chất lượng giảng dạy theo tiêu chuẩn của Học viên David Allen, STEP Education áp dụng mức học phí tiết kiệm đến 80% so với đăng ký học GTD® tại Singapore.
Địa điểm: Liberty Central Saigon Riverside, 17 Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Các anh (chị) đăng ký tham dự các chương trình của STEP tại đây.
SHARE:
Comment