LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIỮ TÂM TRÍ THẢNH THƠI, TẠO CÂN BẰNG CHO CUỘC SỐNG?

Giải tỏa stress với GTD

Stress liên tục dẫn đến các căn bệnh tâm lý phức tạp khác và cuộc sống đảo lộn, đây là vấn nạn chung của người lao động kỷ nguyên 4.0. Cùng STEP Education tham khảo một số “liệu pháp chữa trị” các căn nguyên gây ra sự mất cân bằng công việc – cuộc sống nhé.

Mất cân bằng công việc – cuộc sống: Vấn nạn trong kỷ nguyên số

Một trong những thách thức lớn nhất đối với người lao động hiện nay là stress và các hệ quả của nó. Khi dư âm của đại dịch Covid-19 vẫn còn đó, cộng thêm áp lực từ các chỉ tiêu công việc ngay khi trở lại guồng quay, tất cả đã khiến tất cả mọi người, từ quản lý đến nhân viên, cảm thấy áp lực hơn lúc nào hết.

Trong khi đó, vấn đề hiệu suất kém luôn là nỗi lo của người lao động Việt Nam.Theo thống kê từ 500 nhân viên văn phòng và 200 người sử dụng lao động của công ty Adecco phối hợp với Bộ Y Tế (tháng 9/2019), 68% người lao động chỉ làm việc hiệu quả 4-6 giờ mỗi ngày, trong đó 15% đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ stress. Hiệu suất thấp kèm theo stress cực độ đã kéo chất lượng cuộc sống của người lao động xuống mức thấp, là cửa ngõ dẫn đến trầm cảm cùng loạt bệnh tâm lý khác.

Đến năm 2020, trầm cảm là căn bệnh thứ hai tấn công nặng nề đến sức khỏe con người, chỉ sau các bệnh tim mạch (số liệu từ WHO).
Đến năm 2020, trầm cảm là căn bệnh thứ hai tấn công nặng nề đến sức khỏe con người, chỉ sau các bệnh tim mạch (số liệu từ WHO).

Stress: Nhân tố kéo chất lượng cuộc sống xuống thấp

PGS. TS Trần Thu Hương (Khoa Tâm lý học, trường Đại học KHXH&NV Hà Nội) cho biết, trầm cảm là hệ quả của stress quá mức. Bà cũng cho rằng trên thực tế, người thành công hoặc nổi tiếng có tỷ lệ mắc trầm cảm rất cao. “Họa vô đơn chí”, nhân viên các tập đoàn, tổ chức ngày nay cũng phải hứng chịu nhiều chứng bệnh tâm lý khác như lo âu, căng thẳng, bạo lực, tăng động rối loạn…

Thế hệ người lao động trẻ của “thế giới 4.0” cũng là nhóm đối tượng mắc các bệnh tâm lý cao. Theo bà Hương, nhiều người trẻ hiện nay thất bại trong công việc và cuộc sống riêng. Điều này thể hiện qua tỷ lệ ly hôn, số hành vi nguy cơ, tỷ lệ trầm cảm và có các hành vi vượt giới hạn (tự sát, hành hạ thể xác…) ngày một tăng cao.

Một thăm dò thực hiện bởi ComPsych, công ty chuyên cung cấp các chương trình trợ giúp và các dịch vụ nguồn nhân lực, công bố số liệu “giật mình”: 59% đáp viên cho biết họ đang trong tình trạng “cực kỳ stress”. Đồng thời, 03 nguyên nhân chính khiến nhân viên thường xuyên stress, mỏi mệt là: quá tải (39%), vấn đề con người (31%) và không cân bằng giữa công việc – cuộc sống (19%).

Các liệu pháp giải tỏa stress – thế “kiềng 3 chân” gây áp lực

1- Với “bệnh quá tải” – Dùng Bullet Journal kết hợp ma trận ưu tiên hàng ngày:

Bullet Journal là phương pháp giúp bạn làm việc hiệu quả bằng cách lập ra:

  • Mục lục (Index): cho “Kế hoạch sắp diễn ra”, “Kế hoạch theo năm/ tháng/ ngày” kèm theo số trang để tra cứu.
  • Kế hoạch sắp diễn ra (Future log): liệt kê danh sách các dự định trong từng quỹ thời gian (3, 6 hay 12 tháng).
  • Kến hoạch theo tháng (Monthly log): liệt kê các mục tiêu cần hoàn thành trong tháng và chỗ để đối chiếu công việc thực hiện.
  • Kế hoạch theo ngày (Daily log): những đầu việc hàng ngày cần đạt được.

Khi đã có trong tay tập hợp tất cả những đầu việc, bạn hãy đưa vào mô hình ma trận ưu tiên. Công cụ này gồm: việc quan trọng – những nhiệm vụ đem lại giá trị lớn trong cả ngắn và dài hạn, và việc khẩn cấp – những thứ phải hoàn thành ngay (deadline, có liên quan đến tiến độ của người khác, bộ phận khác).

Bạn cần sắp xếp tất cả các nhiệm vụ vào 04 phần ma trận như ảnh. Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc hàng ngày giúp bạn loại bớt hàng dài những deadline đang “khủng bố” tâm trí. Hãy đánh giá chúng (tính khẩn cấp và quan trọng) trước khi bắt tay thực hiện.

Sử dụng ma trận ưu tiên giúp sàng lọc những việc quan trọng, cấp bách, giao người khác và bỏ qua
Sử dụng ma trận ưu tiên giúp sàng lọc những việc quan trọng, cấp bách, giao người khác và bỏ qua

2- Với các vấn đề xoay quanh con người:

Bạn có thể tận dụng thời gian trống để giao tiếp nhằm hiểu rõ hơn đồng nghiệp, điều này có thể giúp bạn xoa dịu căng thẳng. Bạn có thể đặt ra những câu hỏi như “Kế hoạch của anh/ chị ấy là gì?”, “Anh/ chị ấy sẽ phản ứng thế nào trước đề nghị của tôi?”, “Họ lo ngại điều gì?”… Việc chủ động trong cuộc nói chuyện giúp đối phương cảm thấy được lắng nghe và quan tâm, đồng thời mang lại những ý tưởng mới lạ và giúp bạn làm việc hiệu quả.

Đồng thời, bạn cần học cách ứng biến với muôn vàn kiểu người chốn công sở. Một số tip dành cho bạn: rõ ràng ranh giới công việc và cá nhân với “kẻ buôn chuyện”, giữ cái đầu lạnh trước người hay đổ lỗi, giữ bình tĩnh với người hay “drama hóa”, dành lời khen cho những đóng góp của “người thích kiểm soát”, tỏ ra đồng cảm với kẻ hay phàn nàn, trò chuyện thân tình với người thường xuyên lo lắng…

3- Với vấn đề không cân bằng được cán cân công việc – cuộc sống:

Lời khuyên dành cho bạn: Lùi lại một bước, nhìn quanh một lượt và xác định những điều bạn cần thay đổi. Khách quan với khó khăn, nuôi lại hy vọng và không ngừng động viên bản thân, tự phản chiếu (nhận thức) chính mình. Hiểu đúng về bản thân: tố chất, đam mê và thế mạnh sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định sáng suốt trên hành trình sự nghiệp, luôn cởi mở, lạc quan và tránh được tối đa tình trạng “stress từ bên trong”.

Giữ tâm trí thảnh thơi cùng GTD: Chìa khóa giải tỏa stress và sống cân bằng

“Tâm tịnh như nước” là triết lý đến từ phương pháp quản trị hiệu suất Getting Things Done (GTD) giúp cá nhân giải tỏa stress, lấy lại cân bằng công việc và cuộc sống. Đây là phương pháp cải thiện hiệu suất và tâm trí được ứng dụng rộng rãi phạm vi toàn cầu, phát triển bởi chuyên gia David Allen (Hoa Kỳ).

Bản chất của phương pháp GTD là vứt bỏ mọi thứ ra khỏi đầu, tập trung hoàn thành từng việc tại mỗi thời điểm, phân bổ nhiệm vụ hiệu quả, tăng hiệu quả làm việc lẫn chất lượng cuộc sống. Thực hành GTD khá đơn giản, bạn chỉ cần làm theo quy trình 05 bước như hình vẽ.

Thực hành 05 bước GTD giúp tái tạo tâm trí, mang lại chất lượng cuộc sống như ý cho mỗi cá nhân.
Thực hành 05 bước GTD giúp tái tạo tâm trí, mang lại chất lượng cuộc sống như ý cho từng cá nhân.

Thông tin STEP Education

STEP Education là đơn vị nhượng quyền độc quyền khoá huấn luyện Getting Things Done (GTD®) tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết nội dung và chất lượng giảng dạy theo tiêu chuẩn của Học viên David Allen. Ông Lê Hữu Nghĩa – nhà sáng lập STEP, là người đầu tiên và duy nhất được học viện David Allen cấp chứng chỉ dạy GTD tại Việt Nam. Chúng tôi cũng áp dụng mức học phí tiết kiệm lên đến 75% so với khi học GTD tại Singapore.

Nhằm giúp các cá nhân và DN hiểu rõ giá trị của GTD, chúng tôi đều đặn tổ chức: KHÓA HUẤN LUYỆN TRẢI NGHIỆM GTD® (MIỄN PHÍ) DÀNH CHO LÃNH ĐẠO CÁC CÔNG TY, TẬP ĐOÀN

  • Thời gian: thứ Năm hàng tuần (buổi đầu tiên: 17/12/2020)
  • Địa điểm: Liberty Central Saigon Riverside, 17 Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
  • Link đăng ký Trải nghiệm GTD®: http://bit.ly/ĐkTrainghiemTGĐ

Để tìm hiểu thêm về chương trình Trải nghiệm GTD®, anh (chị) liên hệ:

THÔNG-TIN-LIÊN-HỆ-STEP



Comment