CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN

Tieu chi danh gia hieu qua lam viec

Đội ngũ khỏe mạnh và năng suất luôn là mong muốn của các DN ngày nay. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các tiêu chí cần có khi đánh giá thái độ và năng lực nhân viên qua bài viết sau đây nhé.

Đánh giá nhân viên là gì?

Là quá trình người quản lý nhân sự kiểm tra, giám sát quy trình thực hiện của nhân viên có đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra hay không. Mục tiêu của việc rà soát, đánh giá bao gồm: xác định tiềm lực đội ngũ; thu thập thông tin phản hồi từ cấp dưới nhằm cải thiện hiệu suất; thiết lập các chuẩn mực đạo đức; thúc đẩy tinh thần trách nhiệm; cố vấn – đào tạo nâng cao hiệu quả làm việc; cơ sở cho chế độ lương thưởng; tạo dựng mối quan hệ giữa sếp và người lao động.

Bộ tiêu chí đánh giá nhân viên

Trên thực tế, có khá nhiều tiêu chí đánh giá người lao động theo vị trí công việc, tiêu chuẩn riêng từng phòng ban, hiệu quả sử dụng thời gian… Tựu trung, chúng ta sẽ cùng bàn về 02 tiêu chí trọng yếu giúp nhà quản lý đánh giá đội ngũ một cách toàn diện, công tâm nhất.

1. Đánh giá thái độ làm việc

Chúng ta có lẽ khá quen thuộc với câu nói: “Thành công của một người đến từ 10% kiến thức, 20% kỹ năng và 70% thái độ”. Bởi kỹ năng và trình độ chuyên môn có thể nâng cấp theo thời gian, nhưng thái độ thì khó có thể thay đổi trong sớm chiều.

Trung thực:

Một đội ngũ trung thực chính là chìa khóa thành công của tập đoàn Thế Giới Di Động. Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch HĐQT công ty này khẳng định: “Giá trị cốt lõi để DN phát triển thịnh vượng chính là văn hóa trung thực. Sự trung thực của Thế Giới Di Động không cho phép bất cứ ai tham lam ở lại. Từng có trường hợp nhân viên thông đồng với bảo vệ lấy trộm đồ của cửa hàng bỏ túi riêng, và tôi buộc lòng phải sa thải 25 người trong 01 ngày, đóng cửa hàng 01 tuần để tuyển mới nhân sự”.

Nhiệt tình:

Đây là biểu hiện của sự tận tụy, hăng say, không ngại khó khăn để hoàn thành việc của mình, giúp đỡ đồng đội. Làm thế nào để HR nhận diện rõ những “zombie nơi công sở” luôn “thiếu lửa”, kiệt quệ và kéo tổ chức đi xuống? Một số triệu chứng có thể giúp bạn “bắt bệnh”: thi thoảng chán nản và uể oải; đi trễ về sớm; mất tập trung… Tệ hơn nữa là chất lượng công việc không ổn định, liên tục sai sót, làm cho có, không nỗ lực học hỏi, mất kết nối với đồng đội.

Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng:

Người làm HR cần tạo điều kiện để cấp dưới bày tỏ quan điểm sau khi giao tiếp với đồng nghiệp lẫn khách hàng; khuyến khích họ tiếp thu góp ý từ những người xung quanh.

Jeff Bezos, Tổng Giám Đốc Amazon đã tuyên bố trong tài liệu thành lập công ty: “Luôn tôn trọng khách hàng dù bạn giúp được họ hay không. Đừng tỏ thái độ khi khách hàng đòi hỏi. Bên ngoài họ chỉ nói với 06 người, nhưng trên Internet họ sẽ nói với 6.000 người nếu bạn làm họ bực mình. Bạn không nhất thiết phải đáp ứng tất cả những gì khách hàng muốn, nhưng khi tôn trọng quyền của khách hàng, bạn đã giữ hình ảnh và uy tín công ty trong mắt cộng đồng. Không phải khách hàng luôn đúng, mà bạn phải luôn làm điều đúng với họ”.

Tôn trọng đồng nghiệp, khách hàng là cách để mỗi cá nhân học hỏi và phát triển
Tôn trọng đồng nghiệp, khách hàng là cách để mỗi cá nhân học hỏi và phát triển

Bên cạnh đó, thái độ tốt còn thông qua các biểu hiện sau: Không lười biếng – luôn đúng giờ; Khao khát hoàn thành mọi việc và mang lại kết quả tích cực; Lạc quan trong mọi tình huống khó khăn; Cẩn thận, chỉn chu từ những chi tiết nhỏ nhất…

2. Đánh giá năng lực làm việc

Năng suất lao động:

Mức độ lao động của từng cá nhân được đánh giá dựa trên khối lượng công việc người này đảm đương và thời hạn để thực hiện từng hạng mục. Nhà quản lý sử dụng các KPI phù hợp với từng vị trí để đo lường năng suất lao động. Rộng hơn, ta có các chỉ tiêu năng suất phòng ban, năng suất dây chuyền nhà máy sản xuất, năng suất tháng / quý / năm của DN…

Trong bối cảnh dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, Việt Nam đang trở thành điểm sáng cho dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Bà Era Dabla-Norris, Trưởng phái đoàn Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã chia sẻ với Báo Đầu tư: “Chiến lược thu hút đầu tư mà Việt Nam nên tiếp cận không phải là chăm chăm thu hút FDI thuần túy, mà nên là giải pháp cho bài toán năng suất – yếu tố giúp Việt Nam duy trì tăng trưởng kinh tế trung – dài hạn sắp tới, và tạo sức lan tỏa khu vực FDI đến các DN trong nước”.

Mức độ hoàn thành công việc:

Là tín hiệu để người làm công tác quản lý nhân sự đánh giá chuẩn xác năng lực nhân viên, từ đó lập kế hoạch đào tạo nâng cao kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng trong bảng KPI đo lường kết quả dự án.

Quá trình phát triển của cá nhân:

Người quản lý nhân sự dựa vào các mốc KPI theo thời gian để đánh giá sự phát triển của mỗi cá nhân, từ đó hỗ trợ, lên kế hoạch đào tạo phát triển phù hợp.

  • Đạt được mục tiêu trước, bằng hay sau thời hạn đề ra?
  • Thách thức, thuận lợi trong quá trình tiến hành dự án?
  • Nguyện vọng của họ khi quyết định gắn bó với DN? …
Đánh giá quá trình phát triển từng cá nhân trong tổ chức là nhiệm vụ quan trọng của nhà Quản trị nhân sự
Đánh giá quá trình phát triển từng cá nhân trong tổ chức là nhiệm vụ quan trọng của nhà Quản trị nhân sự

04 yếu tố xây dựng Hệ thống đánh giá năng lực lao động:

  • Thiết lập mục tiêu chuẩn: tuân thủ hệ thống SMART
    • Specific – Cụ thể: Theo chị Phan Thùy Dương, Trưởng phòng nhân sự Công ty Thysenkrupp Industrial Solutions Vietnam, 02 câu hỏi chủ chốt DN cần trả lời được khi xây dựng bảng tiêu chí đánh giá là: “Hành động cụ thể sẽ làm là gì?”“Hành động đó muốn hướng tới kết quả gì?”.
    • Measurable – Đo lường được: “Làm thế nào để biết mục tiêu đã hoàn thành?”“Dựa vào cơ sở nào để đo lường?”.
    • Attainable – Có thể đạt được: “Mục tiêu có nằm trong phạm vi kiểm soát và nguồn lực các cá nhân hay không?”. Một mục tiêu quá cao, quá viển vông sẽ dẫn đến tình trạng “chưa ra trận đã buông súng”, làm suy giảm tinh thần và động lực tập thể.
    • Relevant – Tính liên quan: “Mục tiêu có dẫn đến kết quả kinh doanh mong muốn không?”. Hệ thống đánh giá phải bổ trợ mục tiêu sản xuất – kinh doanh chung của DN. 
    • Time-bound – Mốc thời gian rõ ràng: “Thời gian cần thiết để hoàn thành mục tiêu?”.
  • Quản lý thực thi: Cung cấp cho nhân viên các công cụ, nguồn lực và chương trình đào tạo cần thiết để thực hiện dự án.
  • Đánh giá – Giám sát: Duy trì review hàng tuần / hàng tháng, thảo luận, đề xuất các giải pháp với người lao động.
  • Lương thưởng và thăng tiến: Dựa trên kết quả đánh giá để quyết định việc xử lý những người làm việc không tốt, kế hoạch khen thưởng hoặc các quyền lợi đối với cá nhân đạt thành tích tốt.

Tâm trí thư thái: Mấu chốt của năng lực và thái độ làm việc tốt

Qua các tiêu chí đánh giá trên, có thể thấy thái độ và năng suất sẽ quyết định đến hiệu quả làm việc các cá nhân mang lại cho DN. Thực tế cho thấy, việc đo lường thái độ & năng lực nhân viên dựa trên danh sách các tiêu chí có sẵn không làm khó nhà quản lý nhân sự. Mấu chốt sau khi xác định những việc cần làm, các cá nhân làm tốt lẫn chưa tốt là giải quyết tận gốc vấn đề năng suất kém và thái độ làm việc tiêu cực.

Hãy tìm lời giải cho câu hỏi: “Vì sao người này lại làm tốt / không tốt trong tình huống đó?”, “Đâu là gốc rễ của tình trạng uể oải, mất năng lượng?”, “Vì sao đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng hiệu suất vẫn không đạt mong muốn?”

Bạn có biết, nguồn năng lượng tích cực được duy trì trong thời gian dài sẽ tạo chất xúc tác để nhân viên rèn luyện thái độ làm việc chuyên nghiệp, tinh thần sẵn sàng học hỏi điều mới? Nếu đội ngũ của bạn đang gặp vấn đề về hiệu suất, năng lượng làm việc yếu kém, hãy tìm hiểu phương pháp Quản lý công việc Getting Things Done – GTD® đến từ chuyên gia huấn luyện David Allen.

Quy trình 05 bước Quản lý hiệu quả làm việc theo phương pháp GTD®

Quy trình 05 bước Quản lý hiệu quả công việc Getting Things Done - GTD®
Quy trình 05 bước Quản lý hiệu quả công việc Getting Things Done – GTD®

Quan trọng nhất trên hành trình cải tiến năng lực, thái độ nhân viên bằng công cụ GTD nằm ở chỗ: xây dựng thói quen hoàn thành mọi việc và duy trì nguồn năng lượng tích cực. Một khi tâm trí thảnh thơi, công việc và cuộc sống mỗi cá nhân được cân bằng, DN của bạn sẽ gặt hái nhiều thành tựu.

Tháng 1 năm 2021, nhà STEP diễn ra HỘI THẢO:

NGHỆ THUẬT LÀM VIỆC HIỆU QUẢ, GIẢI TỎA ÁP LỰC

Hội thảo HRM_STEP
  • Đối tượng tham dự: Trưởng phòng nhân sự, Chuyên viên đào tạo DN
  • Diễn giả: Ông Lê Hữu Nghĩa – STEP Founder & Trainer
  • Thời gian: 05/01/2021
  • Địa điểm: Liberty Central Saigon Riverside, 17 Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM

Anh chị đăng ký Hội thảo tại đây.

THÔNG-TIN-LIÊN-HỆ-STEP



Comment