05 XU HƯỚNG QUẢN TRỊ 2020 GIÚP DOANH NGHIỆP TẠO ĐỘT PHÁ

5 xu huong quan tri DN 2020

Bài viết này sẽ giúp lãnh đạo các tập đoàn, công ty có cái nhìn tổng quan về các xu hướng quản trị hữu ích, phù hợp trong giai đoạn mới của nền kinh tế Việt Nam. Từ đó, DN lên định hướng nghiên cứu, áp dụng vào tổ chức để gặt hái hiệu quả mong muốn.

Để doanh nghiệp phát triển bền vững, việc tạo ra lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ luôn là vấn đề sống còn. So với câu chuyện tối ưu hóa lợi nhuận từ việc tăng tốc doanh thu, bài toán quy trình và chi phí vận hành cần phải được các DN nghiêm túc nhìn nhận, nhanh chóng đưa ra giải pháp cải tiến. Cùng STEP điểm qua những xu hướng quản trị DN mới trong năm 2020, từ đó cân nhắc lựa chọn hướng đi phù hợp cho tổ chức của mình.

Tối ưu trải nghiệm nhân viên:

Nghiên cứu của Jacob Morgan, tác giả 02 quyển sách “Tương lai của công việc” và “The Employee Experience Advantage” (tạm dịch: Lợi thế trải nghiệm nhân viên) chỉ ra những DN tập trung hoàn thiện trải nghiệm nhân viên sẽ tạo nên môi trường làm việc tốt hơn 11.5 lần, xếp hạng tổ chức được săn đón trên LinkedIn cao hơn 4.4 lần, và doanh thu cao gấp 2 lần so với các DN chưa áp dụng bất kỳ chiến lược cải thiện trải nghiệm nhân viên nào.

Viện Giá trị Kinh doanh IBM trình bày tổng quan chiến lược nâng cấp trải nghiệm nhân viên gồm: khảo sát cảm xúc và hành vi của nhân viên trong quá trình làm việc; lập bản đồ hành trình (mục tiêu, tư duy, cá tính…) của nhân viên; thiết kế lộ trình trải nghiệm; cải thiện các điểm chạm (giai đoạn mới gia nhập tổ chức, vạch ra lộ trình phát triển, phân quyền kiểm soát dự án); và ứng dụng các công cụ hỗ trợ.

Tối ưu trải nghiệm nhân viên trở thành một trong những xu hướng Quản trị cấp thiết thời đại số
Tối ưu trải nghiệm nhân viên trở thành một trong những xu hướng Quản trị cấp thiết thời đại số

Tự động hóa (Automation):

Thời gian tới, bài toán tự động hóa phải đảm bảo được yếu tố cá nhân hóa trải nghiệm và tương tác thật tự nhiên với khách hàng. DN có thể tận dụng nguồn sức mạnh từ các phát kiến công nghệ 4.0 như AI hay Machine Learning để cải tiến quy trình tự động hóa. Điều này giúp tiết kiệm được công sức, thời gian cho nhân viên khi xử lý các tác vụ hàng ngày và dồn sức hiệu quả hơn cho những nhiệm vụ quan trọng.

Điển hình trong mảng kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Tổng công ty điện lực TP.HCM đang cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến với 19/19 loại hình khác nhau thông qua tương tác đa kênh (đường dây nóng, website, email, SMS, ứng dụng di động). Đồng thời, hệ thống 23 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ tại khắp các siêu thị tiện ích, các nền tảng trực tuyến; ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng, công nghệ ngầm hóa, chẩn đoán phòng ngừa sự cố về điện… đã góp phần tự động hóa quy trình dịch vụ của mình, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

 Bài toán tự động hóa phải đảm bảo được yếu tố cá nhân hóa trải nghiệm - tương tác tự nhiên với khách hàng
Bài toán tự động hóa phải đảm bảo được yếu tố cá nhân hóa trải nghiệm – tương tác tự nhiên với khách hàng

Tái cấu trúc các quy trình làm việc cồng kềnh:

Với những mô hình cổ điển, phân tầng nhiều cấp bậc, hoạt động quản trị sẽ trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh hiện tại. Vì vậy, việc tinh giản, hiện đại hóa các cấu trúc, quy trình làm việc trở nên vô cùng cấp thiết. Nhiệm vụ của người làm quản trị giờ đây không chỉ là tối ưu quy trình và chi phí vận hành, nó còn gắn liền với người dùng và các tác vụ liên quan (chất lượng sản phẩm, thời gian vận chuyển, dịch vụ hậu mãi…).

Câu chuyện suýt ở bờ vực phá sản của hãng taxi Mai Linh là minh chứng rõ nét. Tổ chức doanh nghiệp kiểu mô hình công ty mẹ – con theo từng khu vực địa lý, bộ máy hành chính cồng kềnh, khó kiểm soát đã khiến chi phí quản lý hành chính tăng cao, đẩy Mai Linh vào tình thế hoạt động thua lỗ, phải cắt giảm nghiêm trọng nhân sự trong giai đoạn 2017. Tình trạng này khiến hãng gấp rút tái cấu trúc: hợp nhất 3 công ty miền Bắc – Trung – Nam là MLN, MNC và MLG để thống nhất thành một Tập đoàn.

Tinh giản quy trình không còn gói gọn trong vận hành sản xuất. Khái niệm được mở rộng sang các mảng dịch vụ và gắn chặt với khách hàng.
Tinh giản quy trình không còn gói gọn trong vận hành sản xuất. Khái niệm được mở rộng sang các mảng dịch vụ và gắn chặt với khách hàng.

Đảm bảo tính thích nghi của chuỗi cung ứng:

Từ 2020 trở đi, hoạt động quản trị – vận hành DN sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển các chuỗi cung ứng đáp ứng được loạt yêu cầu khắt khe của nền kinh tế số: tiến độ sản xuất ổn định, ứng phó linh hoạt theo thị trường và xu hướng tiêu dùng hiện đại. Chuỗi cung ứng của các DN sản xuất lẫn thương mại cần đảm bảo tính cân bằng: không để quá nhiều hàng tồn cũng như không để xảy ra tình trạng thiếu hụt dự trữ.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid-19, Cộng đồng kinh tế ASEAN hiện đang làm tốt công tác chủ động thích ứng và gắn kết trong chuỗi cung ứng: xây dựng thị trường đơn nhất và cơ sở sản xuất chung; định hình khu vực kinh tế cạnh tranh; phát triển kinh tế cân bằng; hội nhập kinh tế toàn cầu. Trong đó, kế hoạch tăng cường tính thích nghi của chuỗi cung ứng khối ASEAN là một trong những nền tảng để nâng cao năng lực tham gia mạng lưới cung ứng toàn cầu.

Tối ưu hiệu suất, cân bằng công việc và cuộc sống:

Đánh giá hiệu suất nhân viên là cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo – phát triển nguồn lực tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động vận hành. Vậy nhưng, hiện có khoảng 90% nhà quản lý thừa nhận thực trạng đánh giá hiệu suất của công ty họ không phản ánh chính xác năng lực thực tế của nguồn nhân lực.

Các sai lầm thường gặp bao gồm: đánh giá một chiều, thiếu tiêu chí, đánh giá thiếu bao quát, truyền đạt kết quả đến đội nhóm theo cách tiêu cực. Kết quả đưa ra sai lệch thực tế về lâu dài rất dễ nảy sinh mâu thuẫn nội bộ và đưa tổ chức đi xuống.

Phương án cải tiến là dựa trên dữ liệu và công cụ phù hợp để phân tích, đánh giá hiệu suất nhân viên. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều những phần mềm cộng tác, quản lý công việc ứng dụng nền tảng tự động hóa cũng như định hướng quản trị theo cách tinh gọn, hiệu quả cho DN.

(Nguồn thông tin: Base.vn và tổng hợp từ Internet)

Nhưng để giải quyết triệt để, sau khi đánh giá chính xác năng lực tổ chức, nhà quản trị cần đặt ra mục tiêu cao hơn: Giải quyết những “nỗi đau” khiến năng suất nhân viên trì trệ, kém hiệu quả. Câu hỏi đặt ra cho các lãnh đạo là làm thế nào duy trì cường độ làm việc đạt năng suất cao trong khi vẫn giữ được nguồn năng lượng tích cực cho đội ngũ?

Getting Things Done – “Nghệ thuật làm việc hiệu quả – giải tỏa áp lực”

Đây là phương pháp cải thiện năng suất tổ chức nổi tiếng toàn thế giới đuợc khai sáng cách đây 30 năm bởi David Allen, một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới trong lĩnh vực Quản trị hiệu suất (theo Fast Company, Mỹ).

Được biết đến với tên gọi GTD®, phương pháp này vận hành dựa trên triết lý giữ tâm trí thư thái, sáng suốt để tập trung và tự tin hoàn thành mọi việc. Thực hành thuần thục quy trình 5 bước GTD® sẽ giúp mỗi cá nhân trong tổ chức của bạn hình thành nhận thức và thói quen mới, quản lý công việc hiệu quả hơn và duy trì sự cân bằng, niềm hạnh phúc trong cuộc sống.

Quy trình ứng dụng GTD® mang lại hiệu quả trong vận hành, phát triển tổ chức và niềm hạnh phúc cho đội ngũ của bạn
Quy trình ứng dụng GTD® mang lại hiệu quả trong vận hành, phát triển tổ chức và niềm hạnh phúc cho đội ngũ của bạn

Thông tin STEP Education

Hiện nay, công ty TNHH Giáo dục & Đào tạo STEP (STEP Education) là đối tác độc quyền duy nhất của Học viện David Allen (Mỹ), sở hữu nhượng quyền khoá huấn luyện Getting Things Done tại Việt Nam. Sứ mệnh của STEP là “Mang lại giá trị thiết thực cho các cá nhân và doanh nghiệp”. Ông Lê Hữu Nghĩa – nhà sáng lập STEP, đã tham gia các khóa đào tạo trainer tại Hà Lan, là người đầu tiên và duy nhất nhận chứng chỉ dạy GTD® tại Việt Nam từ học viện David Allen.

Nhằm giúp các doanh nghiệp hiểu rõ giá trị của GTD®, chúng tôi đều đặn tổ chức:

  • Hội thảo dành cho trưởng phòng nhân sự, chuyên viên phụ trách đào tạo, huấn luyện vào 05/01/2021.
  • Trải nghiệm khóa huấn luyện GTD® dành cho lãnh đạo các công ty, tập đoàn vào 17/12/2020. Thông tin chi tiết Trải nghiệm tại đây.
  • Địa điểm: Liberty Central Saigon Riverside, 17 Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM

Anh (chị) đăng ký tham dự các chương trình của STEP tại đây.

Để được tư vấn cụ thể về Hội thảo và khoá trải nghiệm GTD®, anh/ chị vui lòng liên hệ:

THÔNG-TIN-LIÊN-HỆ-STEP



Comment